Tìm ra thời gian tập thể dục tốt nhất trong ngày

pink bell alarm clock showing 2:10

Tập thể dục là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh và năng động. Trong khi một số người thích chạy ngay vào buổi sáng, những người khác lại thích tập luyện vào buổi chiều muộn. Một số người thậm chí còn tập thể dục ngay trước khi đi ngủ vào buổi tối. Tập thể dục vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày có lợi ích như thế nào?

Đây là chủ đề gây nhiều tranh luận giữa các vận động viên, các chuyên gia tập thể dục và các nhà nghiên cứu. Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy buổi chiều muộn là thời gian tối ưu để tập luyện, nhưng những thời điểm khác cũng có những lợi ích. Không có vấn đề gì, thời gian tuyệt đối tốt nhất để tập thể dục là thời gian hiệu quả nhất cho bạn.

Nghiên cứu

Từ lâu, các chuyên gia đã lưu ý rằng chiều muộn và đầu giờ tối là thời điểm tốt nhất để tập thể dục. Theo nghiên cứu, bạn sẽ đạt được kết quả tối ưu khi nhiệt độ cơ thể ở mức cao nhất. Đối với hầu hết mọi người, đó là từ 4 giờ chiều. và 5 giờ chiều, mặc dù một số nghiên cứu kéo dài thời gian này đến 7 giờ tối.

man running at the road during daytime
Chiều muộn và đầu giờ tối là thời điểm tốt nhất để tập thể dục

Trong vài giờ này, thể chất và độ bền đạt đến đỉnh điểm. Người tập thể dục có xu hướng thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra hiệu suất thể chất đo khả năng hiếu khí và thời gian phản ứng. Đây cũng là thời điểm tốt để phòng ngừa chấn thương. Bạn có thể tỉnh táo và tập trung hơn vào buổi chiều và cơ bắp của bạn được làm ấm lên sau các hoạt động trong ngày.

Vào buổi sáng, ngay trước khi thức dậy, nhiệt độ cơ thể của bạn đang ở mức thấp nhất trong ngày. Điều này cho thấy buổi sáng không phải là thời điểm tốt nhất để tập thể dục.

Tuy nhiên, có một số lợi thế đối với thói quen buổi sáng.

Động lực buổi sáng

Chạy bộ vào buổi sáng có thể giúp bạn duy trì động lực. Nghiên cứu cho thấy những người chọn tập thể dục buổi sáng có sự phù hợp với chế độ tập luyện hơn những người tập thể dục vào buổi chiều hoặc buổi tối.

Điều này có thể là do bạn dậy sớm hơn với mục đích duy nhất là chạy hoặc tập gym. Thông thường, bạn có thể kiểm soát buổi sáng của mình nhiều hơn buổi tối. Tất cả các loại trở ngại có thể xuất hiện suốt cả ngày khiến bạn không thể giữ được thói quen buổi chiều. Bạn có thể phải làm việc muộn, chạy lũ trẻ đi tập, ghé qua cửa hàng, hoặc bất cứ điều gì. Vào buổi sáng, bạn thức dậy và sẵn sàng đi mà không gặp trở ngại nào.

Ngoài ra, sáng sớm cũng là thời điểm mát mẻ nhất trong ngày trong những tháng ấm hơn. Bạn sẽ an toàn và thoải mái hơn nếu chạy vào buổi sáng khi trời nóng.

Cân nhắc về phong cách sống

Theo tài liệu “Tâm lý học của việc tập thể dục: Tích hợp lý thuyết và thực hành”, cách tiếp cận thiết thực nhất là điều chỉnh thói quen của bạn để phù hợp với lối sống của bạn. Để việc tập thể dục diễn ra một cách tự nhiên theo lịch trình của bạn và xu hướng cá nhân có thể giảm bớt căng thẳng khi cần tập thể dục, điều này sẽ giúp bạn kiên trì tập luyện.

Một số người là những người tự nhiên vào buổi sáng và chạy bộ giúp họ sẵn sàng cho ngày mới. Những người khác có thể thấy buổi tập thể dục buổi chiều là một thời gian nghỉ ngơi tuyệt vời trong ngày hoặc bài tập đó giúp họ thư giãn sau giờ làm việc và xả hơi.

Tương tự như vậy, lịch trình của bạn có thể phù hợp với chạy buổi sáng hơn là tập buổi tối. Giữa những cam kết với gia đình và công việc, bạn cũng có thể chỉ có một khung cửa hẹp để tập thể dục vào ban đêm.

Mặc dù bạn có thể không cảm thấy bình thường như tập thể dục trong thời gian rảnh rỗi, nhưng bạn có thể thay đổi nhịp sinh học để phù hợp với lịch trình của mình.

Các “cú đêm” cũng có thể tìm thấy sự thoải mái khi mà trong thực tế là các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục trước khi ngủ có thể không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Nó có thể làm tăng nhịp tim của bạn trong vài giờ đầu tiên của giấc ngủ, nhưng các vận động viên trong một nghiên cứu không cho thấy sự khác biệt trong giấc ngủ giữa những ngày tập thể dục và không tập thể dục.

woman sleeping on bed beside book
Tập thể dục trước khi ngủ có thể không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Điều này trái ngược với nghiên cứu trước đây cho rằng tập thể dục buổi sáng tốt hơn cho giấc ngủ. Tuy nhiên, có một điều mà mọi người đều có thể đồng ý là bạn cần ngủ đủ giấc. Các vận động viên thiếu ngủ cho thấy phong độ giảm đáng kể.

Thời gian sự kiện

Nếu bạn đang tập luyện cho một sự kiện cụ thể hoặc một môn thể thao cụ thể, thời gian tập thể dục tối ưu của bạn phải trùng với hoạt động. Ví dụ, nếu bạn đang tập luyện cho một cuộc chạy marathon, chạy vào buổi sáng có thể giúp bạn chuẩn bị cho sự kiện này vì hầu hết các cuộc chạy marathon đều bắt đầu vào buổi sáng. Ngược lại, nhiều trận bóng chày và bóng rổ được chơi vào buổi tối trong khi các trận bóng đá có thể được lên lịch vào buổi chiều.

Bất kể bạn tham gia môn thể thao nào, luyện tập trong thời gian đó sẽ giúp cơ thể bạn hoạt động tốt hơn trong ngày thi đấu hoặc cuộc đua. Nếu điều đó là không thể, một số nghiên cứu cho thấy rằng tập luyện sức đề kháng vào buổi sáng có thể bù đắp sự khác biệt về thời gian này.

Thích ứng

Phần lớn thời gian được khuyến nghị để tập thể dục liên quan đến nhịp sinh học của bạn. Đó là một chu kỳ hàng ngày điều chỉnh nhiều chức năng sinh lý, bao gồm sự tỉnh táo, huyết áp, nhiệt độ cơ thể và sự trao đổi chất của bạn.

Mọi người đều có nhịp điệu 24 giờ, và bạn có thể điều chỉnh nó hoặc “dạy” cơ thể của bạn hoạt động tốt hơn vào những thời điểm nhất định. Điều đó giống như điều chỉnh theo thời gian mới trên đồng hồ báo thức của bạn. Một hoặc hai tuần đầu tiên có thể khó khăn và bạn có thể chiến đấu để thức dậy sớm hơn. Tuy nhiên, trong một tháng hoặc lâu hơn, cơ thể bạn đã quen với sự thay đổi và nhiều người nhận thấy rằng họ thức dậy trước khi chuông báo thức reo.

Điều này cũng có thể được thực hiện với thói quen tập thể dục của bạn. Một khi bạn xác định rằng một thời điểm nhất định trong ngày phù hợp nhất với lịch trình, cơ thể, sự kiện và tất cả các yếu tố khác, bạn có thể bắt đầu rèn luyện cơ thể của mình để phù hợp với nó.

woman in gray long sleeve shirt and black pants sitting on wooden floor
Bạn có thể điều chỉnh cơ thể hoạt động tốt hơn vào những thời điểm nhất định

Ví dụ, nếu bạn bắt đầu chạy dài vào buổi sáng, thì lúc đó cơ thể bạn đã quen với việc chạy. Bạn cũng sẽ quen với thói quen thức dậy, uống, ăn, sử dụng phòng tắm và chạy. Sau một thời gian, nó sẽ trở thành bản chất thứ hai và thói quen sẽ giúp bạn duy trì động lực.

Lời kết

Mặc dù bằng chứng về thời gian tốt nhất trong ngày để tập thể dục có ở khắp nơi, nhưng điểm mấu chốt là một số bài tập thể dục tốt hơn là không có bài tập nào cả. Bạn chỉ cần tập luyện vào thời điểm phù hợp nhất với lịch trình của mình. Bất kể bạn tập vào thời gian nào trong ngày, bạn vẫn sẽ nhận được tất cả những lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên.

 
 
x
Nội dung này có hữu ích với bạn?
Nguồn bài viết
Well.vn chỉ sử dụng các nguồn bài chất lượng, bao gồm các bài nghiên cứu được đánh giá cao, dịch từ các website uy tín. Đọc thêm về quy trình viết bài của Well.vn để tìm hiểu thêm về cách mà chúng tôi giữ cho nội dung chính xác và đáng tin cậy.