Lợi ích của Pilates trong việc điều trị bệnh đau lưng

men's black hair

Theo Brent Anderson, P.T., 90% chúng ta sẽ trải qua ít nhất một đợt đau thắt lưng trong đời. Có khả năng nhiều người trong chúng ta sẽ nghe thấy điều tương tự thế này: “Đau lưng? Bạn nên thử Pilates ”. Tỷ lệ đau lưng đang gia tăng do lối sống ít vận động của chúng ta và sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào công nghệ (công nghệ cao, với bất cứ ai), kết hợp với tâm lý “Chiến đấu cuối tuần” khi tập thể dục. Đối với những người ở độ tuổi 30 trở lên, đau lưng có thể là một vấn đề mãn tính hoặc kinh niên, đặc biệt nếu một người thừa cân hay không hoạt động. Các tình trạng như viêm khớp, thậm chí trầm cảm và lo lắng có thể khiến ai đó bị đau lưng. Hãy đọc tiếp để khám phá cách mà Pilates có thể giúp đỡ cho bạn hoặc ai đó bạn biết đang bị đau lưng.

Có một lý do khiến tất cả những người bạn và người quen tốt bụng đó đều chọn Pilates cho bệnh đau lưng. Pilates tăng cường sức mạnh cho phần cơ cốt lõi, một nhóm cơ có tác dụng tương đương như áo nịt ngực giúp ổn định thân và xương chậu, giống như chiếc đai của người tập tạ. Quan trọng không kém, Pilates tăng cường nhận thức về tư thế thích hợp và cơ thể khỏe mạnh. Khi chúng ta đứng hoặc ngồi với cột sống cao sẽ tạo ra khoảng trống giữa các đĩa đệm đốt sống, giảm bớt áp lực. Hai động tác này, kéo cơ bụng và kéo dài cột sống hoạt động song song với nhau để tạo ra một cái lưng chắc khỏe và dẻo dai hơn.

Nguyên nhân của bệnh đau lưng

Đôi khi nguyên nhân của đau lưng hoàn toàn không phải ở lưng mà là do sự mất cân bằng ở hông hoặc xương chậu. Theo thời gian, những thói quen vô thức của chúng ta như lún một bên hông khi đứng hoặc vắt chéo chân này qua chân kia khi ngồi có thể gây ra đau lưng. Các bài tập Pilates được thiết kế để chống lại và giải quyết những mất cân bằng tư thế này. Ví dụ, các bài tập về Động tác chân trên máy Refomer hoặc Chuỗi động tác xoạc chân trên xe Cadillac cung cấp một minh họa sống động về sự khác biệt giữa hai bên cơ thể chúng ta. Một người hướng dẫn giỏi có thể phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn như một chân hoạt động khó hơn hoặc một bên hông ngồi cao hơn chân kia. Sau đó, người hướng dẫn có thể giúp bạn căn chỉnh và ổn định khung xương chậu và chân, do đó giảm bớt căng thẳng cho cơ lưng.

Hãy coi việc tập luyện Pilates như một liều thuốc giải độc cho lối sống hiện đại. Thường xuyên lái xe hoặc ngồi bàn giấy nhiều dẫn đến cơ gân kheo bị căng và cơ mông yếu. Điều này kéo cột sống thắt lưng (lưng dưới) nghiêng về phía trước không mong muốn, tạo ra căng thẳng. Tương tự, khom lưng trước điện thoại và máy tính để bàn sẽ tạo ra tư thế kyphotic (tròn về phía trước). Các bài tập Pilates nhấn mạnh vào “cột sống trung tính”, một tư thế lý tưởng tôn trọng các đường cong tự nhiên và khỏe mạnh của lưng dưới, giữa và trên.

woman doing yoga beside wall
Pilates có tác dụng tuyệt vời các cơ gân vùng lưng

Pilates trợ giúp như thế nào?

Một lần tập Pilates đôi khi có thể cải thiện tình trạng đau lưng giống như cách mát-xa giúp giảm bớt các cơ bị căng. Nhưng để có kết quả lâu dài hơn và ngăn ngừa các cơn bùng phát trong tương lai, bạn nên tập hai hoặc ba buổi tập Pilates mỗi tuần. Hãy dành cho mình ít nhất bốn đến sáu tuần để cảm nhận kết quả. Lưu ý rằng những bài tập này không phải là những buổi tập kéo dài hàng giờ đồng hồ mệt mỏi tại phòng tập Pilates hoặc phòng vật lý trị liệu. Ngay cả một loạt các bài tập và giãn cơ ngắn, được thực hiện một cách nhất quán, cũng có thể tạo ra sự cải thiện lâu dài. Khi bạn bắt đầu tập Pilates, bạn sẽ tự động bắt đầu thực hiện các hình thức vận động lành mạnh hơn vào các hoạt động hàng ngày của mình như dỡ hàng tạp hóa ra khỏi xe hoặc đón một đứa trẻ mới biết đi. Pilates giúp nâng cao nhận thức về việc căn chỉnh cột sống đúng cách và tư thế tốt, vì vậy nếu bạn cảm thấy mình bắt đầu chùng xuống, gập người hoặc dồn vào một bên hông, bạn có thể sửa ngay. Tóm lại, Pilates sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề (các kiểu vận động có hại) đồng thời giảm các triệu chứng (đau lưng và khó chịu).

Không phải mọi bài tập Pilates đều phù hợp với những người đang bị đau lưng. Nói chung, tránh lăn (bài tập “Lăn như một quả bóng” Rolling Like a Ball) và các bài tập lăn khác), vặn (bài tập “Cưa” Saw) và gập quá mức (bài tập “Kéo cổ” “Neck Pull”) hoặc kéo dài (bài tập “Thiên nga lặn” Swan Dive) của cột sống. Những chuyển động này không chỉ có thể gây xung động cho các cơ cột sống mỏng manh mà chúng còn không cảm thấy dễ chịu nếu bạn gặp cơn đau lưng bùng phát.

woman in pink leggings bending her body
Có những bài tập Pilates phù hợp với người đau lưng, có những bài tập thì.. không

Các bí quyết và cân nhắc

Nếu bạn bị đau lưng, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu tập Pilates hoặc bất kỳ chương trình tập thể dục nào. Có thể có một số chuyển động hoặc vị trí nhất định mà bạn nên tránh, tùy thuộc vào vấn đề cụ thể của bạn. Khi bạn đã sẵn sàng để bắt đầu, hãy bắt đầu với các bài tập “Pre-Pilates” như Pelvic Curl, Chest Lift, Toe Taps và Dead Bug. Đây là những bài tập đơn giản giúp bạn học các khái niệm cơ bản của Pilates như kích hoạt các cơ cốt lõi và duy trì cột sống trung tính. Từ đó, bạn có thể tiến tới hoạt động truyền thống trên thảm hoặc với các thiết bị. Hãy chắc chắn rằng bạn đang ở trên một bề mặt đệm tốt để đệm cột sống. Lắng nghe cơ thể của bạn. Hãy nghĩ đến chất lượng của chuyển động, không phải số lượng lặp lại. Pilates không có nghĩa là để gây đau đớn. Nếu có gì đó đau, hãy dừng lại! Hãy thử một sửa đổi. Bạn có thể thực hiện bài tập tương tự với đầu gối uốn cong, hoặc với phạm vi chuyển động nhỏ hơn hoặc giữ đầu trên thảm.

Mặc dù bạn có thể bị cám dỗ để ngồi bên lề vì đau lưng, nhưng việc lười vận động sẽ trở thành một vòng luẩn quẩn, làm phức tạp thêm vấn đề. Nhiều người hướng dẫn Pilates ghi khắc câu châm ngôn:

“Chuyển động là Y học”

Tại sao không nghĩ cho bản thân? Nếu nó giúp giảm đau lưng của bạn, bạn thậm chí có thể giới thiệu Pilates vào lần tiếp theo khi ai đó bạn biết phàn nàn về tình trạng đau lưng của họ đang chịu đựng.

 
 
x
Nội dung này có hữu ích với bạn?
Nguồn bài viết
Well.vn chỉ sử dụng các nguồn bài chất lượng, bao gồm các bài nghiên cứu được đánh giá cao, dịch từ các website uy tín. Đọc thêm về quy trình viết bài của Well.vn để tìm hiểu thêm về cách mà chúng tôi giữ cho nội dung chính xác và đáng tin cậy.