Chạy không cần âm nhạc với 6 lý do sau

Một danh sách phát kích thích có thể là một cách phân tâm tuyệt vời trong suốt thời gian bạn chạy. Âm nhạc cũng có thể cung cấp động lực trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên, việc ngắn khả năng nghe của bạn cũng có thể gây nên sự không an toàn trong một số điều kiện chạy.

Nếu bạn không nghe nhạc, có nhiều cách khác để thúc đẩy bản thân vượt qua một chặng đường khó khăn. Và đôi khi, bạn sẽ nhận được những lợi ích khi chạy mà không có nhạc. Vì vậy, nếu bạn thường chạy theo các giai điệu và bạn muốn thực hiện một số bài chạy không theo nhạc, thì đây là một số chiến lược bạn nên thử để tránh cảm thấy buồn chán hoặc không có động lực.

Tương tác với người khác

Đối với nhiều người chạy bộ, quãng đường tăng nhanh hơn khi chạy một mình. Trải nghiệm chạy bộ mang tính yên bình và đơn độc.

Nhưng đôi khi, thật thông minh nếu bạn hẹn hò với bạn bè hoặc tham gia một nhóm chạy bộ như một sự thay đổi nhịp độ – theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bạn có thể thách thức bản thân chạy nhanh hơn khi chạy cùng một nhóm. Và chạy với những người bạn (mới) có thể làm bạn chán nản.

people under tower
Chạy bộ không âm nhạc giúp gia tăng tương tác với người khác

Đặc biệt, các cuộc chạy dài là cơ hội tuyệt vời để chạy với những người khác vì bạn nên học cách chạy với tốc độ đàm thoại. Và trò chuyện với những người khác trong khi chạy là một cách tuyệt vời để học các mẹo chạy mới và nhận lời khuyên hoặc đánh giá về thiết bị chạy.

Giải phóng ý tưởng não bộ

Chạy bộ có thể giúp bạn giải tỏa đầu óc để tập trung vào một chủ đề duy nhất. Sử dụng thời gian chạy bộ của bạn để suy nghĩ về các cơ hội nghề nghiệp mới, các bữa ăn lành mạnh để nấu, các hoạt động cho con bạn hoặc ý tưởng quà tặng cho người thân hoặc bạn bè.

Bạn cũng có thể cần phải giải quyết một vấn đề trong mối quan hệ hoặc suy nghĩ các giải pháp sáng tạo cho một thách thức trong công việc hoặc với gia đình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục làm tăng khả năng giải quyết vấn đề của chúng ta.

Nếu bạn chạy trong nhà trên máy chạy bộ, bạn thậm chí có thể giữ một cuốn sổ tay để ghi lại các ý tưởng sau (hoặc trong khi) chạy.

Cải thiện sức khỏe

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục ngoài trời mang lại những lợi ích bên cạnh những lợi ích tập thể dục mà bạn có được khi chạy. Tiếp xúc với không gian xanh giúp bạn tăng cường các giác quan, cải thiện tâm trạng, nâng cao cảm giác hạnh phúc và lòng tự trọng. Nó cũng có thể giúp giảm huyết áp và cung cấp các lợi ích khác cho sức khỏe tim mạch.

Mặc dù chỉ đơn giản là việc ở ngoài trời có thể mang lại một số lợi thế này, nhưng thực sự trải nghiệm thiên nhiên có thể thúc đẩy chúng nhiều hơn. Khi bạn tắt nhạc, bạn sẽ nâng cao trải nghiệm giác quan của mình. Lắng nghe tiếng chim, tiếng gió hoặc tiếng nước có thể giúp bạn đánh giá đầy đủ trải nghiệm thiên nhiên của mình và nhận ra đầy đủ tất cả những gì nó có thể làm cho bạn.

man running at the road during daytime
Không bị nhiễu bởi âm thanh của các bản nhạc, bạn có thể cảm nhận trọn vẹn những gì thiên nhiên mang lại

Tập trung vào các chỉ số hiệu suất

Nếu bạn thường thực hiện hầu hết các bài chạy của mình cùng một tốc độ với âm nhạc, hãy thử kết hợp nó với một số bài tập tốc độ khác hoặc chạy đồi mà không có nhạc.

Khi bạn thực hiện một bài tập có cấu trúc, chẳng hạn như bài tập ngắt quãng hoặc các bài lặp lại trên đồi, việc tắt nhạc sẽ cho phép bạn tập trung vào các chỉ số quan trọng. Bạn có thể điều chỉnh tốc độ, khoảng cách hoặc độ nghiêng để đạt được kết quả.

Ngoài ra, tập trung vào từng khoảng thời gian hoặc từng ngọn sẽ giúp quá trình tập luyện diễn ra nhanh chóng. Bạn không cảm thấy nhàm chán vì bạn cũng đang tập trung vào việc vượt qua mỗi lần lặp lại.

Tăng tính an toàn

Chạy mà không có nhạc là một trong những cách thông minh nhất để chạy an toàn hơn – đặc biệt nếu bạn chạy vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối khi trời tối.

Trong một thế giới hoàn hảo, xe hơi, người đi xe đạp và các phương tiện giao thông khác sẽ luôn nhìn thấy người chạy và lái xe rõ ràng để người chạy được an toàn. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Nếu tắt nhạc, bạn có thể nghe thấy tiếng ô tô đang chạy tới, người đi xe đạp hoặc các tiếng động giao thông khác giúp bạn thông báo trước để tránh đường.

Đánh mất bản thân

Nhiều vận động viên chạy có tính cách loại A. Họ hoàn thành các nhiệm vụ và đánh dấu chúng theo cách đã đo lường – thường kèm theo ghi chú về hiệu suất. Chạy bộ rất phù hợp với lối sống này vì mỗi lần chạy đều có các chỉ số được phân loại như tốc độ và quãng đường.

Nhưng đôi khi, thật thông minh nếu chỉ đơn giản là chạy vì sự thích thú thuần túy của việc chạy. Hãy để cơ thể của bạn (thay vì nhịp độ của âm nhạc) hướng dẫn tốc độ của bạn. Hòa vào âm thanh của hơi thở với bước chân của bạn. Hãy nghĩ về cảm giác tốt khi được vận động và khỏe mạnh.

Rất có thể bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực và biết ơn vì đã cam kết với môn thể thao này khi bạn hoàn thành.

 
 
x
Nội dung này có hữu ích với bạn?
Nguồn bài viết
Well.vn chỉ sử dụng các nguồn bài chất lượng, bao gồm các bài nghiên cứu được đánh giá cao, dịch từ các website uy tín. Đọc thêm về quy trình viết bài của Well.vn để tìm hiểu thêm về cách mà chúng tôi giữ cho nội dung chính xác và đáng tin cậy.