11 lý do để bắt đầu chạy

man running on street surrounded with building

Mọi người bắt đầu chạy vì đa dạng lý do. Một số chạy vì họ muốn giảm cân, tăng cường sức khỏe, thi đấu trong các cuộc đua hoặc thử nghiệm một điều gì đó mới.

Dù lý do bạn chạy là gì, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích về thể chất, tinh thần và cảm xúc của môn thể thao này. Dưới đây là một số lý do tuyệt vời cho bất cứ ai bắt đầu chạy.

Chạy bộ nhằm cải thiện sức khỏe

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc chạy bộ là tốt cho sức khỏe. Chạy bộ là một cách tuyệt vời để tăng cường sức mạnh cho tim và đảm bảo lưu lượng máu và oxy hiệu quả khắp cơ thể, giúp giảm nguy cơ đau tim.

Tập thể dục, kết hợp với duy trì cân nặng hợp lý, là một trong những cách tốt nhất để giảm huyết áp của bạn một cách tự nhiên nếu huyết áp trước đó trên mức bình thường. Nếu bạn có lượng cholesterol cao, chạy bộ cũng có thể giúp kiểm soát bệnh. Chạy và các bài tập chịu trọng lượng khác cũng làm tăng mật độ xương, từ đó có thể chống loãng xương.

Thêm nữa việc bạn chạy theo thói quen tập thể dục cũng giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, từ đó cơ thể bạn chống lại mầm bệnh ngày càng hiệu quả hơn.

Giúp bạn giảm cân

Nhiều người bắt đầu chạy bộ để giảm thêm vài cân. Là một trong những bài tập đầy sinh lực nhất hiện nay, chạy là một cách cực kỳ hiệu quả để đốt cháy calo và giảm cân. Nếu bạn đã ở mức cân nặng hợp lý, chạy bộ có thể giúp bạn duy trì cân nặng.

Chạy bộ làm tăng mức tiêu thụ oxy “sau đốt cháy” hoặc dư thừa khi tập thể dục (EPOC). Điều này có nghĩa là số calo bạn đốt cháy sau khi tập luyện sẽ tăng lên khi bạn đưa việc chạy vào hoạt động thể dục của mình. Dù vậy, một số người chạy bộ nhận thấy cân nặng của họ tăng lên và thường xuyên thắc mắc tại sao họ không giảm cân khi chạy bộ.

Nói một cách đơn giản, chạy không cho phép bạn ăn bất cứ thứ gì bạn muốn. Nguyên tắc cơ bản của việc giảm cân là bạn phải đốt cháy (thông qua các chức năng sống và tập thể dục) nhiều hơn lượng calo bạn nạp vào. Hãy đảm bảo tuân theo một kế hoạch chạy bộ phù hợp và một kế hoạch dinh dưỡng lành mạnh, phù hợp với calo nếu bạn đang muốn giảm cân.

selective focus photography of woman running
Chạy là một cách cực kỳ hiệu quả để đốt cháy calo và giảm cân

Bạn có thể quen biết nhiều người hơn

Một số vận động viên chạy bộ tận hưởng sự yên tĩnh và đơn độc khi tự mình chạy bộ, nhưng những người khác lại coi thời gian chạy bộ là một cơ hội xã hội. Tìm một người bạn thân thiết chạy cùng hoặc tham gia chạy cùng một nhóm là một cách tuyệt vời để phát triển ý thức cộng đồng. Bạn có thể đặt mục tiêu và hoàn thành chúng cùng họ. Ngoài ra, có một người bạn hoặc một nhóm chạy bộ thường xuyên là một cách tuyệt vời để duy trì động lực để chạy.

Một số người chạy bộ cũng chia sẻ lời khuyên và động lực với những người chạy bộ khác trên các diễn đàn trực tuyến hoặc thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể gặp gỡ những người khác để chia sẻ nỗi ám ảnh với việc chạy bộ, khám phá không gian để ăn mừng chiến tích và tìm kiếm sự giúp đỡ để vượt qua bất kỳ trở ngại nào bạn có thể gặp phải trong quá trình luyện tập.

Tập luyện an toàn hơn, tăng động lực, cải thiện hiệu suất, giảm sự nhàm chán và ý thức cộng đồng chỉ là một vài lợi ích đi kèm với việc chạy theo nhóm.

Bạn chạy cho một mục đích tốt đẹp

Chạy bộ cũng có thể được sử dụng như một cách để đóng góp cho xã hội nói chung. Nhiều cuộc đua mang lại lợi ích cho các tổ chức từ thiện và một số tổ chức từ thiện tổ chức các cuộc đua để đổi lấy việc gây quỹ. Chạy vì điều gì đó lớn hơn bản thân bạn là một cách tuyệt vời để duy trì động lực để tiếp tục tập luyện và có thể khiến cuộc đua của bạn trở nên ý nghĩa và trọn vẹn hơn.

Hầu hết các tổ chức từ thiện tổ chức một cuộc chạy marathon sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các vận động viên của họ. Điều này thường có nghĩa là trước, trong và sau một sự kiện, bạn có thể tìm thấy các kế hoạch đào tạo, cũng như các bí quyết gây quỹ cho người chạy, trong những tuần trước cuộc đua.

Bạn cũng sẽ có thể nhận được sự giúp đỡ về các sắp xếp khác để đảm bảo rằng bạn cảm thấy chuẩn bị tốt khi đứng ở vạch xuất phát. Loại hỗ trợ này có thể giúp những người mới tham gia các cuộc đua lập một kế hoạch chạy hợp lý đồng thời tham gia vào một mục đích tốt đẹp.

Chạy bộ tốt cho trí nhớ của bạn

Ngoài việc thúc đẩy sự hình thành tế bào thần kinh (quá trình đằng sau sự phát triển tế bào thần kinh mới), có bằng chứng cho thấy bài tập hiếu khí nhất quán giúp chống lại sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác – theo một nghiên cứu được công bố trên Psychonomic Bulletin & Review.

Các chức năng quan trọng trong khả năng trí óc, chẳng hạn như chuyển đổi giữa các nhiệm vụ, giải quyết vấn đề và nhớ lại trí nhớ tốt hơn ở những người tham gia hoạt động hiếu khí, như chạy. Hơn nữa, chạy có thể giúp bảo vệ bạn chống lại bệnh Alzheimer và các bệnh khác ảnh hưởng đến khả năng nhận thức.

Bạn tập luyện cho một mục tiêu cụ thể

Một số người ghét tập thể dục chỉ đơn thuần vì mục đích rèn luyện sức khỏe, nhưng với việc chạy bộ, bạn có thể tập luyện vì mục tiêu nào đó, giống như chạy một cuộc đua đặc biệt. Và có một mục tiêu có thể giúp cải thiện động lực chạy bộ của bạn.

Từ 5K đến bán marathon và hơn thế nữa, bạn có thể tìm thấy kế hoạch đào tạo 5K, kế hoạch đào tạo 10K và kế hoạch đào tạo bán marathon giúp bạn thiết lập một kế hoạch chắc chắn và nhất quán, khác với việc chỉ sử dụng thiết bị tập thể dục như máy tập elip.

Tập luyện cho một cuộc đua cung cấp cho bạn một mục tiêu cụ thể để hướng tới và một khi bạn vượt qua nỗi sợ đường đua, bạn sẽ có những mục tiêu mới để hướng tới.

Chạy giúp cải thiện mức năng lượng 

Khi bạn cảm thấy uể oải hoặc mệt mỏi, chạy – kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh – là một cách tuyệt vời để tăng cường năng lượng cho bạn.

Bạn cũng có thể cân nhắc đặt báo thức sớm hơn thời gian thức dậy thông thường từ 30 đến 45 phút vì những người chạy bộ vào buổi sáng nói rằng họ đã cải thiện mức năng lượng trong ngày.

people standing near tree
Chạy bộ vào buổi sáng giúp cải thiện mức năng lượng trong ngày

Một nghiên cứu năm 2012 trên Tạp chí Sức khỏe Vị thành niên đã chứng minh rằng chỉ 30 phút chạy bộ trong tuần trong ba tuần đã giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ, tâm trạng và sự tập trung trong ngày.

Chạy sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng về bản thân

Những người chạy bộ thường xuyên cho biết sự tự tin và lòng tự trọng của họ tăng lên, và lòng tự trọng của việc chạy bộ được tăng lên nếu bạn đặt ra một mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như chạy 5K hoặc thậm chí là chạy marathon và hoàn thành nó. Những lợi ích này chắc chắn sẽ tràn sang các lĩnh vực khác, chẳng hạn như sự nghiệp và đời sống cá nhân của bạn.

Theo nghiên cứu được công bố trên Neuropsychiatric Disease and Treatment, một chế độ chạy bộ hoặc chạy bộ thường xuyên cũng có thể giúp cải thiện nhận thức về thể chất và hình ảnh cơ thể, cả hai đều có liên quan đến việc cải thiện lòng tự trọng.

Chạy bộ linh hoạt và không tốn kém

Chạy bộ đòi hỏi rất ít thiết bị và có thể được thực hiện ở hầu hết mọi nơi. Bạn thậm chí không cần là thành viên của phòng tập gym. Tất cả những gì bạn cần là một đôi giày chạy bộ đủ tốt, và bước ra khỏi cửa chạy. Từ vỉa hè thành phố đến những con đường mòn rậm rạp, có rất nhiều nơi để người chạy bộ khám phá – và miễn phí. Nếu bạn di chuyển nhiều, rất dễ dàng để đóng gói giày chạy bộ lại và mang ra chạy khi đang trên đường.

Chạy bộ cũng là một cách tuyệt vời để mở rộng tầm nhìn của bạn và thoát khỏi guồng quay hàng ngày. Môn thể thao này mang lại cho mọi người cơ hội khám phá các khu vực trong cộng đồng hoặc các địa điểm mới, trải nghiệm những cảm giác thể chất mới và chạy những nơi mà họ có thể không thường thấy.

Bạn sẽ trở thành một phần của cộng đồng

Những người chạy bộ chia sẻ một mối quan hệ sâu sắc và họ hỗ trợ nhau trong việc chạy bộ cũng như nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống. Họ đã chia sẻ kinh nghiệm, cả tốt và xấu, cho phép họ kết nối ở nhiều cấp độ. Nhiều người chạy bộ nhận thấy rằng cộng đồng chạy bộ của họ truyền cảm hứng và động lực để họ tiếp tục chạy.

Chạy bộ cũng cho phép mọi người đến với nhau để giúp đỡ người khác, cho dù đó là khuyến khích nhau đạt được mục tiêu sức khỏe và thể thao cá nhân, quyên góp tiền cho các mục đích hoặc tạo ra sự khác biệt trong cộng đồng của họ.

Chạy bộ có thể giúp giảm căng thẳng

Chạy – cũng như nhiều hình thức tập thể dục – là một phương pháp chữa trị tuyệt vời cho căng thẳng, căng thẳng cảm xúc và thậm chí là trầm cảm mức độ nhẹ. Bất kỳ ai từng trải qua thời kỳ chạy bộ đều biết rằng endorphin (những hormone tạo cảm giác dễ chịu) được tạo ra khi chạy có thể thúc đẩy tâm trạng.

Sử dụng hình ảnh não, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chạy đường dài làm tăng liên kết opioid trong một số khu vực của não, theo nghiên cứu được công bố trên Cerebral Cortex. Sự gia tăng liên kết opioid này kích hoạt giải phóng endorphin, khiến người tham gia cảm thấy hưng phấn chủ quan. Kết quả thì sao? Những người trưởng thành khỏe mạnh thường xuyên tập thể dục thường hạnh phúc hơn những người không tập thể dục.

 
 
x
Nội dung này có hữu ích với bạn?
Nguồn bài viết
Well.vn chỉ sử dụng các nguồn bài chất lượng, bao gồm các bài nghiên cứu được đánh giá cao, dịch từ các website uy tín. Đọc thêm về quy trình viết bài của Well.vn để tìm hiểu thêm về cách mà chúng tôi giữ cho nội dung chính xác và đáng tin cậy.