10 lợi ích sức khỏe hàng đầu của yoga

woman in black shirt and gray pants sitting on brown wooden bench

Bây giờ bạn có thể đã nghe nói rằng yoga tốt cho bạn. Có thể bạn thậm chí đã thử nó và phát hiện ra rằng nó làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. Thực hành bài bản mang lại tất cả các loại lợi ích sức khỏe tinh thần và thể chất.

Những người khác, bao gồm tinh thần minh mẫn và giảm căng thẳng, có thể tinh tế hơn nhưng cũng mạnh mẽ không kém. Khi kết hợp với nhau, tất cả những lợi ích dưới đây góp phần làm tăng cảm giác hạnh phúc, giúp giải thích tại sao nhiều người thấy yoga gây nghiện đến vậy.

Cải thiện tính linh hoạt

Di chuyển và kéo căng theo những cách mới sẽ giúp bạn trở nên linh hoạt hơn, mang lại nhiều chuyển động hơn cho những vùng chật hẹp.1 Theo thời gian, bạn có thể mong đợi có được sự linh hoạt ở gân kheo, lưng, vai và hông. Khi chúng ta già đi, tính linh hoạt của chúng ta thường giảm đi, đặc biệt nếu bạn dành nhiều thời gian để ngồi, dẫn đến đau và bất động. Yoga có thể giúp đảo ngược quá trình này.

Xây dựng sức mạnh

Nhiều tư thế yoga yêu cầu bạn phải chịu trọng lượng cơ thể theo những cách mới, bao gồm giữ thăng bằng trên một chân (như tư thế trên cây) hoặc chống đỡ bản thân bằng cánh tay (như đối với chó quay mặt xuống). Giữ những tư thế này trong một vài nhịp thở sẽ giúp xây dựng sức mạnh cơ bắp.2

Tăng giai điệu cơ bắp

Là một sản phẩm phụ của việc khỏe mạnh hơn, bạn có thể mong đợi thấy cơ bắp tăng lên. 1 Yoga giúp hình thành các cơ dài và săn chắc ở chân, tay, lưng và bụng của bạn.

Cải thiện số dư

Cải thiện khả năng giữ thăng bằng là một trong những lợi ích quan trọng nhất của yoga khi bạn già đi. 3 Tư thế bạn đứng bằng một chân và đối với những học viên nâng cao hơn, đảo ngược là cách tuyệt vời để xây dựng sức mạnh cốt lõi giúp bạn luôn đứng thẳng.

Hỗ trợ sức khỏe chung

Các chuyển động cần thiết cho yoga có tác động thấp, cho phép bạn sử dụng các khớp của mình mà không làm chúng bị thương. Yoga cũng giúp tăng cường các cơ xung quanh khớp, giảm tải cho chúng. Những người bị viêm khớp thường thấy sự cải thiện rõ rệt về cơn đau và khả năng vận động của họ khi tập yoga nhẹ nhàng thường xuyên.

Ngăn ngừa đau lưng

Tăng tính linh hoạt và sức mạnh có thể giúp ngăn ngừa nguyên nhân của một số loại đau lưng. Nhiều người bị đau lưng phải ngồi máy tính nhiều hoặc ngồi lái xe ô tô gây căng tức khắp người và chèn ép cột sống. Yoga chống lại những tình trạng này.5

Dạy hơi thở tốt hơn

Hầu hết chúng ta hít thở nông và không nghĩ nhiều về cách thở. Các bài tập thở yoga, được gọi là pranayama, tập trung sự chú ý của chúng ta vào hơi thở và dạy chúng ta cách hít thở sâu hơn, có lợi cho toàn bộ cơ thể.

Một số loại hơi thở cũng có thể giúp làm sạch đường mũi (hữu ích cho những người bị dị ứng) và thậm chí làm dịu hệ thần kinh, có lợi cho thể chất và tinh thần.

Nuôi dưỡng sự bình tĩnh về tinh thần

Thực hành yoga asana là thể chất mạnh mẽ. Tập trung chăm chú vào những gì cơ thể bạn đang làm có tác dụng mang lại sự bình tĩnh cho tâm trí của bạn. Yoga cũng giới thiệu cho bạn các kỹ thuật thiền định, chẳng hạn như cách tập trung vào hơi thở và thoát khỏi suy nghĩ của bạn.

Những kỹ năng này có thể được chứng minh là rất có giá trị trong những tình huống căng thẳng như sinh con, mất ngủ hoặc khi bị lo lắng.

Giảm căng thẳng

Hoạt động thể chất rất tốt để giảm căng thẳng và điều này đặc biệt đúng với yoga. Bởi vì sự tập trung cần thiết, những rắc rối hàng ngày của bạn, cả lớn và nhỏ, dường như tan biến trong thời gian bạn ở trên chiếu. Điều này giúp bạn nghỉ ngơi rất cần thiết khỏi những tác nhân gây căng thẳng, cũng như giúp nhìn nhận vấn đề của bạn.

Việc tập trung vào yoga trong thời điểm hiện tại cũng có thể hữu ích khi bạn học cách không tập trung vào các sự kiện trong quá khứ hoặc dự đoán tương lai. Bạn sẽ rời khỏi lớp học yoga mà cảm thấy bớt căng thẳng hơn so với khi bạn bắt đầu.

Tăng sự tự tin

Tập yoga giúp cải thiện mối liên hệ giữa tâm trí và cơ thể, giúp bạn nhận thức tốt hơn về cơ thể của mình.8 Trong khi tập yoga, bạn học cách thực hiện các chuyển động nhỏ, tinh tế để cải thiện sự liên kết của bạn, giúp bạn tiếp xúc tốt hơn với thể chất của mình. Bạn cũng học cách chấp nhận cơ thể của mình như nó vốn có mà không cần phán xét. Theo thời gian, điều này dẫn đến cảm giác thoải mái hơn trong cơ thể của chính bạn, tăng cường sự tự tin cho bản thân.

 
 
x
Nội dung này có hữu ích với bạn?
Nguồn bài viết
Well.vn chỉ sử dụng các nguồn bài chất lượng, bao gồm các bài nghiên cứu được đánh giá cao, dịch từ các website uy tín. Đọc thêm về quy trình viết bài của Well.vn để tìm hiểu thêm về cách mà chúng tôi giữ cho nội dung chính xác và đáng tin cậy.